
Google เปิดตัว Vulkan ตัวเร่งกราฟฟิคเกมให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นบนระบบ Androidเกมบนสมาร์ทโฟนเป็นตลาดที่ทำเงินมหาศาล จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนอย่าง Apple และ Google จะพยายามทำให้เกมบนสมาร์ทโฟนมีคุณภาพใกล้เคียงกับเครื่องคอนโซลมากขึ้น อย่างบน iOS ทาง Apple ได้พัฒนา Metal ใส่เข้ามาใน iOS 8 โดยการทำงานของ Metal จะคล้ายคลึงกับ OpenCL และ OpenGL รวมอยู่ภายใน APIs ตัวเดียว เพื่อช่วยในการรีดทรัพยากรในการเรนเดอร์กราฟฟิคออกมาให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด
ทางผู้ใช้ Android ก็ไม่ต้องกังวล ในที่สุดทาง Google ก็ประกาศออกมาแล้วว่า Android จะรองรับเทคโนโลยี Vulkan APIs (การทำงานเหมือนกับ Metal หรือ DirectX นั่นแหละ) เป็น Open graphics standard ที่จะช่วยให้แอพฯสามารถเข้าถึงทรัพยากรบนเครื่องได้มากกว่าเดิม ก็ต้องรออีกสักพักระยะครับ จนกว่า Google จะทำการรวม Vulkan เข้าไปในระบบปฏิบัติการ Android เรียบร้อยก่อน
http://www.engadget.com/2015/08/10/android-will-support-vulkan/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น